Hotline: 0919321344

Tác hại của việc ăn nhiều dầu mỡ

Ngày đăng: 07-06-2021 23:03:49

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dầu mỡ động vật có thể gây hại cho sức khỏe của con người như gây rối loạn tiêu hóa, béo phì, mỡ máu, tim mạch, tiểu đường và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên cơ thể cũng cần có chất mỡ (Lipid) để nuôi dưỡng cho cơ thể.

Do văn hóa Việt Nam trước đây là nền văn hóa nông nghiệp, con người chủ yếu sống bằng nghề nông, lao động thường xuyên nên chất mỡ được cơ thể hấp thụ để tạo ra năng lượng làm việc. Ngày nay do sự chuyển dịch từ Nông nghiệp sang Công nghiệp và dịch vụ. Nhất là sự phát triển của công nghệ, con người làm việc với máy vi tính và ít vận động nên nếu vẫn ăn uống theo kiểu cũ sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh sau:

  1. Rối loạn tiêu hóa:  chất béo thường tiêu hóa chậm nhất trong các chất nên chất dinh dưỡng này làm chậm việc làm rỗng dạ dày, điều này gây đầy hơi, buồn nôn và đau dạ dày. Ở những người có bệnh lý về đường tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích khi ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể gây ra đau dạ dày, tiêu chảy.
  2. Làm suy yếu hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột: Thực phẩm nhiều dầu mỡ gây hại cho lợi khuẩn sống trong ruột. Những lợi khuẩn này giúp hỗ trợ:
  • Tiêu hóa chất xơ: Vi khuẩn trong ruột có tác dụng phân hủy chất xơ để tạo ra các chuỗi axit béo ngắn (SCFA), có tác dụng chống viêm và có thể bảo vệ chống  rối loạn tiêu hóa
  • Hỗ trợ miễn dịch: Hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột tiếp xúc với các tế bào miễn dịch để giúp kiểm soát phản ứng của cơ thể với các bệnh nhiễm trùng đường ruột
  • Điều chỉnh cân nặng: Sự mất cân bằng của vi khuẩn đường ruột có thể góp phần tăng cân
  • Sức khỏe ruột: Sự rối loạn của hệ vi sinh vật đường ruột có liên quan đến sự phát triển của bệnh lý IBS, trong khi chế phẩm sinh học - vi sinh vật sống, khỏe mạnh được tìm thấy trong một số loại thực phẩm - có thể giúp cải thiện các triệu chứng trên
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh có thể giúp tăng cholesterol HDL bảo vệ tim, trong khi các loài gây hại có thể tạo ra các hợp chất gây tổn thương động mạch góp phần gây ra bệnh tim.

Chế độ ăn nhiều chất béo, chẳng hạn như một loại thực phẩm giàu dầu mỡ, có thể làm hư hệ vi khuẩn có lợi và làm tăng số lượng vi khuẩn có hại gây mất cân bằng vi khuẩn. Những thay đổi này dẫn đến béo phì và các bệnh mãn tính khác, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim, tiểu đường và bệnh Parkinson.

 3.  Gây thừa cân béo phì:

Ăn nhiều dầu mỡ dẫn đến nguy cơ béo phì

Sử dụng nồi chiên không dầu kuchen rán khoai tây tốt cho sức khỏe

  • Thực phẩm được nấu với một lượng lớn chất béo, có thể gây tăng cân do lượng calo cao. Chẳng hạn một củ khoai tây nướng có trọng lượng 100 gram chứa 93 calo và 0,1 gram chất béo, nhưng nếu đem củ khoai tây đó chiên thì sẽ tăng lên đến 312 calo và 15 gram chất béo.
  • Béo phì có liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe tiêu cực, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và một số bệnh ung thư. Đặc biệt, cơ thể trữ một lượng chất béo chuyển hóa cao có thể gây tăng cân (bụng phệ). Chất béo chuyển hóa được hình thành khi dầu thực vật bị biến đổi hóa học do bảo quản không đúng nhiệt độ, nhiệt độ cao, chiên đi chiên lại nhiều lần. Việc sử dụng chất béo vẫn được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm nhiều dầu mỡ do sử dụng dầu thực vật hydro hóa trong quá trình chiên và chế biến thực phẩm.
    Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chất béo chuyển hóa có thể dẫn đến tăng cân, ngay cả khi lượng calo không dư thừa. Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 8 năm trên 41.518 phụ nữ đã xác định rằng những người có cân nặng vượt mức đã tăng thêm 1kg tương đương mỗi lần tăng 1% lượng chất béo chuyển hóa tiêu thụ.

 4. Tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ

  • Thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ có tác động tiêu cực đến sức khỏe của tim. Ví dụ, thực phẩm chiên rán đã được chứng minh làm tăng huyết áp, giảm cholesterol HDL có lợi và dẫn đến tăng cân và béo phì, tất cả đều có liên quan đến bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy khoai tây chiên làm tăng khả năng viêm và có thể góp phần gây ra bệnh tim.
  • Hơn nữa, nguy cơ mắc bệnh tim của có thể liên quan đến tần suất bạn ăn đồ chiên. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn 1 hoặc nhiều khẩu phần cá chiên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn 48% so với những người chỉ ăn 1 khẩu phần 3 mỗi tháng. Ngoài ra, một nghiên cứu quan sát lớn ở 6.000 người trên 22 quốc gia cho thấy đến việc ăn đồ chiên, pizza và đồ ăn nhanh nhiều có nguy cơ đột quỵ tăng 16%

 Làm thế nào để tránh thức ăn nhiều dầu mỡ

>>> Xem thêm<<<

Thực phẩm nhiều dầu mỡ thường được chiên trong nhiều dầu. Các phương pháp chế biến không sử dụng nhiều dầu bao gồm:

Nồi chiên không dầu Kuchen

Nồi chiên không dầu kuchen không lo thực phẩm nhiều dầu

  • Lò chiên không dầu: Lò hoạt động bằng cách nướng thực phẩm ở nhiệt độ rất cao (450 ° F hoặc 230 ° C), cho phép thực phẩm được làm giòn bằng cách sử dụng ít hoặc không có dầu. Kỹ thuật này hoạt động đặc biệt tốt với khoai tây như là một thay thế cho khoai tây chiên.
  • Chiên khí: Máy chiên không khí hoạt động bằng cách lưu thông không khí nóng xung quanh thực phẩm, làm cho thực phẩm giòn ở bên ngoài nhưng bên trong mềm. Sử dụng lượng dầu ít hơn 70% đến 80% so với các phương pháp chiên truyền thống.
  • Hấp: Phương pháp này sử dụng hơi nước từ nước nóng và không dùng dầu mỡ. Là một lựa chọn tuyệt vời khi nấu các loại thực phẩm như bánh bao, cá và rau củ.
  • Nướng: Người dùng thường không cần quá nhiều dầu để nướng. Kỹ thuật này đặc biệt hữu ích cho các loại thịt và rau.
  • Giấy thấm dầu: Ngoài ra, việc sử dụng giấy thấm dầu và khay để ráo dầu cũng là một lựa chọn để hạn chế lượng dầu mỡ khi ăn đồ chiên rán.

 

 

Liên hệ:

Công ty TNHH MTV E W HỒNG ĐỨC

Điện thoại: 0919 321 344

Zalo: 0919 321 344

Email: dangtandat1974@gmail.com; ewhongduc@gmail.com

Bình luận

Bài viết liên quan

zalo
0919321344